6 thế hệ Ford Explorer: Từ chung đụng Ranger, bê bối chết người tới biểu tượng SUV Mỹ trong 3 thập kỷ

Thứ bảy - 12/01/2019 11:41
6 thế hệ và 29 năm tồn tại trên thị trường, chưa bao giờ Ford Explorer mất đi vị thế là một trong những dòng SUV biểu trưng của thị trường Mỹ.

6 thế hệ và 29 năm tồn tại trên thị trường, chưa bao giờ Ford Explorer mất đi vị thế là một trong những dòng SUV biểu trưng của thị trường Mỹ.

Không hề quá khi nói rằng Ford Explorer chính là một trong những mẫu xe góp phần làm nên hình ảnh chiếc SUV hiện đại mà chúng ta biết đến ngày hôm nay. 3 thập kỷ, 6 thế hệ đã trôi qua và Explorer vẫn là cái tên nằm trong top thành công nhất trong bề dày lịch sử của Ford.

6 thế hệ Ford Explorer: Từ chung đụng Ranger, bê bối chết người tới biểu tượng SUV Mỹ trong 3 thập kỷ - Ảnh 1.

Thế hệ thứ 6 vừa chính thức được Ford giới thiệu toàn cầu sẽ sớm xuất hiện "bằng xương bằng thịt" trước mắt người tiêu dùng tại triển lãm Detroit trong tuần tới và giờ là lúc thích hợp hơn bao giờ hết để ta nhìn lại 5 người tiền nhiệm đã góp phần tạo nên cảm hứng thúc đẩy Ford tiến về phía trước.

Thế hệ thứ nhất (1991 – 1994)
6 thế hệ Ford Explorer: Từ chung đụng Ranger, bê bối chết người tới biểu tượng SUV Mỹ trong 3 thập kỷ - Ảnh 3.

Ford giới thiệu Explorer lần đầu tiên vào năm 1990 và xe có mặt trên thị trường ngay năm sau đó. Ở thời điểm ban đầu, Explorer sử dụng cấu hình khung thân tách rời với khung gầm tương đồng với Ranger và kích cỡ khá nhỏ (chỉ dài gần 4,45 m so với hơn 5 m như hiện giờ) để cạnh tranh cùng Chevrolet Blazer hay Jeep Cherokee.

Động cơ V6 4.0L khi đó cũng chỉ đạt mức công suất 155 mã lực trong khi thiết kế xe không thể "cơ bản" hơn và phần nào đó tương đồng với Bronco vuông vắn, sắc sảo chứ không mềm mại như bây giờ.

Thế hệ thứ 2 (1995 – 2003)

6 thế hệ Ford Explorer: Từ chung đụng Ranger, bê bối chết người tới biểu tượng SUV Mỹ trong 3 thập kỷ - Ảnh 4.

Chỉ 4 năm sau khi thế hệ Explorer đầu tiên được công bố, Ford đã làm mới chiếc SUV với dáng vẻ hiện đại và mới mẻ hơn. Một số nét đặc trưng của đời đầu vẫn được giữ lại nhưng nhìn chung Explorer đã có tiếng nói riêng nhiều hơn chứ không "chung mâm" Bronco như trước, thể hiện qua đèn pha và tản nhiệt độc quyền. Chiều dài xe cũng được gia tăng đáng kể lên mức gần 4,9 m để thay thế vị trí chính Bronco vừa bị khai tử chỉ 1 năm trước đó.

Động cơ tiêu chuẩn Explorer đời 2 vẫn là bản V6 như trước nhưng khách hàng có thêm tùy chọn V8 5.0L 210 mã lực. Mạnh mẽ hơn thật nhưng Explorer đời 2 lại dính vào một trong những scandal đình đám nhất lịch sử làng xe nước Mỹ liên quan tới lốp Firestone khiến ít nhất 271 người chết và 823 người bị thương.

Thế hệ thứ 3 (2003 – 2005)

6 thế hệ Ford Explorer: Từ chung đụng Ranger, bê bối chết người tới biểu tượng SUV Mỹ trong 3 thập kỷ - Ảnh 5.

Hy vọng bỏ qua quá khứ đáng quên lại phía sau, Ford nâng cấp toàn diện Explorer lần đầu tiên vào năm 2002. Thiết kế góc cạnh không còn nữa và cả khung gầm Ranger cũng bị loại bỏ, Explorer hóa thân thành dòng SUV đô thị từ gốc rễ off-road để cạnh tranh với những đối thủ mới như Lexus RX300 hay Volkswagen Tiguan.

Khung gầm UN152 được Ford chế tạo riêng cho Explorer mới và nhờ thế các tùy chọn động cơ cũng được làm mới hoàn toàn. Ngoài bản V6 4.0L 210 mã lực ra mắt vào cuối đời 2, Explorer đời 3 sử dụng bản V8 4.6L mạnh mẽ nhất lịch sử dòng SUV này tính đến thời điểm đó với công suất 238 mã lực và 382 Nm.

Thế hệ thứ 4 (2006 – 2010)

6 thế hệ Ford Explorer: Từ chung đụng Ranger, bê bối chết người tới biểu tượng SUV Mỹ trong 3 thập kỷ - Ảnh 6.

Vào năm 2006 Ford nâng cấp Explorer với khung gầm mới mạnh mẽ, bền bỉ hơn và hệ thống treo phía sau được thiết kế lại. Mục tiêu khi đó vẫn là biến cái tên này thành mẫu SUV đô thị thành công nhất thị trường và Ford đã thành công.

Thiết kế xe cũng thay đổi đáng kể để phản ánh mục tiêu này, chẳng hạn tản nhiệt đã bắt đầu mạ chrome hay đèn pha mang thiết kế quyến rũ hơn để thuyết phục phần đông người tiêu dùng. Chỉ duy nhất các tùy chọn động cơ là không thay đổi hoặc nâng cấp không đáng kể so với thế hệ trước đó.

Thế hệ thứ 5 (2011 – 2019)

6 thế hệ Ford Explorer: Từ chung đụng Ranger, bê bối chết người tới biểu tượng SUV Mỹ trong 3 thập kỷ - Ảnh 7.

Explorer hóa thân hoàn toàn từ SUV off-road thành SUV đô thị trong giai đoạn này. Thiết kế mượt mà, tinh xảo, hiện đại trở thành hình ảnh mới của Explorer. Nhiều tùy chọn động cơ mạnh mẽ hơn được bổ sung vào đội hình như V6 3.5L 290 mã lực hay V6 3.5L tăng áp kép 365 mã lực.

Phiên bản facelift ra mắt năm 2016 mang tới tản nhiệt mới, cụm đèn pha sắc sảo hơn hay đèn sương mù tương đồng với bán tải bán chạy nhất lịch sử nước Mỹ là F-Series. Động cơ 2.0L bị khai tử ở giai đoạn này để nhường chỗ cho bản 2.3L I-4 mạnh mẽ hơn: 280 mã lực và 420 Nm mô-men xoắn.

Thế hệ thứ 6 (2019 - ?)

6 thế hệ Ford Explorer: Từ chung đụng Ranger, bê bối chết người tới biểu tượng SUV Mỹ trong 3 thập kỷ - Ảnh 8.

Phải mất 4 thế hệ Ford mới có thể thay đổi được bộ mặt của Explorer trong quá khứ nhưng tốc độ phát triển và cải tiến chung trong làng xe đã tăng chóng mặt chỉ trong vài năm trở lại đây và thế hệ thứ 6 cũng không thoát khỏi xu thế này. Explorer 2020 là phiên bản có thể nói là bắt mắt nhất, tân tiến nhất và cũng hứa hẹn mạnh mẽ nhất với sự xuất hiện của cấu hình ST trong tương lai. Chi tiết của mẫu xe này sẽ sớm được Ford công bố tại triển lãm Detroit khai mạc vào tuần tới.

Tác giả bài viết: nguyencuong

Nguồn tin: Morto 1

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bình luận mới nhất
  •   admin   13/02/2019 17:35

    Nice

Tin nổi bật trong tuần
Đối tác
SMK
Klingspor
Binzel
UTools
yamawa
Togami
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây