Volvo XC40 - phong cách Bắc Âu cho khách Việt

Thứ sáu - 20/09/2019 22:26
Có khách hàng đã đặt cọc xe khác, nhưng rút tiền, giao cho đại lý Volvo, vì tìm thấy ở XC40 những thứ không như thường nghĩ về xe sang.

Có khách hàng đã đặt cọc xe khác, nhưng rút tiền, giao cho đại lý Volvo, vì tìm thấy ở XC40 những thứ không như thường nghĩ về xe sang.

Đi XC40, việc đầu tiên bạn cần làm, là kiên nhẫn.

Ít người Việt kiên nhẫn khi ra đường, kể cả lái ôtô hay chạy xe máy. Bạn có nhích lên khi phía trước còn trống? Bạn có lùi thật nhanh để cướp đường khi cho xe ra khỏi chỗ đỗ? Nếu câu trả lời là có, bạn sẽ thấy phiền, khi lái XC40. 

Trong một ngày, khoảng 5 lần tôi bị giật mình đứ đừ. Đang lùi, xe phát tín hiệu cảnh báo có phương tiện cắt ngang, nhưng qua camera lùi, một cậu bé đạp xe còn cách khá xa. Như thói quen bình thường, tôi dán mắt vào màn hình và lùi tiếp. Chợt cả thân xe giật mạnh, đứng khựng, âm thanh lớn từ gầm vọng lên như xe vừa đâm mạnh vào thứ gì đó. Nhìn trước, sau, hai bên, không va chạm. 

Thì ra, hệ thống CTA (Cross Traffic Alert) vừa làm việc. CTA là cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi. Nhiều xe có trang bị tính năng này nhưng không đi cùng tự động phanh. CTA của XC40 có tự động phanh. Rõ ràng, cần phải điềm tĩnh hơn và chờ đợi phía sau thật an toàn, trước khi muốn lùi ra khỏi bãi đỗ. Nếu thấy phiền, bạn có thể tắt chức năng này.

Volvo XC40 tại Hà Nội.

Volvo XC40 tại Hà Nội.

Đó chỉ là một trong số hàng chục công nghệ mà hãng xe Thụy Điển tích hợp trên mẫu crossover bé nhất của mình. Nếu khó quan sát xung quanh, bạn có cảnh báo điểm mù. Lái xe trên cao tốc có kiểm soát hành trình thích ứng, tự giữ khoảng cách với xe trước, bên cạnh hỗ trợ giữ làn, cảnh báo khoảng cách, hỗ trợ phanh City Safety.

Điểm khác biệt trong cách trang bị của Volvo là mọi thứ đều có lúc sử dụng, ngay cả tại môi trường giao thông phức tạp, hạ tầng chưa hoàn thiện như Việt Nam. Sẽ không có tính năng lắp thêm để tăng số lượng, làm marketing, mà hiếm khi dùng. Ngay cả hỗ trợ đỗ xe, đổ đèo và hỗ trợ lái Pilot Assist đều có lúc kích hoạt.

Giá trị lớn nhất của thương hiệu Bắc Âu nhiều năm qua là an toàn, thứ khiến ông chủ Li Shufu muốn giữ tinh khiết nhất, không để liên quan tới Trung Quốc. Li đã khiến Volvo phát triển hơn bao giờ hết. Minh chứng là sự ra đời của XC40, mở rộng dải sản phẩm, làm tăng lựa chọn cho khách hàng, khiến các nhà máy hoạt động hết công suất, các thị trường thì tranh giành để được nhận xe sớm. 

Khách hàng tiềm năng của XC40 là người trẻ bận rộn, bởi vậy thiết kế tối ưu hóa hai yếu tố là trẻ và tiện dụng. Ngoại hình của chiếc crossover cỡ nhỏ hình khối, mảng miếng hơn hẳn hai đàn anh XC60XC90. Các chi tiết crôm sáng trắng vốn thường dùng tạo vẻ sang trọng cũng được lược bỏ. Thay vào đó, lưới tản nhiệt sơn đen, đặc biệt cách phối hai tông thể thao với nóc xe sơn đen càng khiến XC40 thêm trẻ trung.

Nội thất cũng tương tự, phong cách chung vẫn giống các mẫu xe khác cùng nhà, nhưng chi tiết được trau chuốt. Cửa gió làm hẹp hơn, phần táp-lô làm lõm lạ mắt. Đặc biệt, hai thứ khiến nội thất hút người trẻ là chất liệu và công năng.

Như thường thấy, XC40 không sử dụng những vật liệu bóng mà thường trầm, trung tính và ấm áp. Ghế kết hợp da lộn và da trơn êm lưng, tạo độ lỳ, khiến cơ thể không bị xê dịch khi xe đổi hướng bất ngờ, liên tục. Táp-pi cửa lót một lớp lông mềm tay, ấm áp như đang sử dụng sofa ở nhà. 

Cánh cửa có thêm khe đựng laptop.

Cánh cửa có thêm khe đựng laptop.

Khoang nội thất của xe giống như một chỗ nghỉ ngơi, nhưng đồng thời cũng là nơi làm việc. Các nhà thiết kế giả định ghế xe như ghế ở bàn làm việc, vậy người dùng sẽ cần gì? Họ cần mọi thứ trong tầm với, từ đồ ăn đến điện thoại, laptop và cả thùng rác. Vì vậy, nhiều ngăn chứa được tạo ra xung quanh chỗ ngồi trên xe. 

Tài xế có hộc sạc điện thoại không dây, nơi để ví, cốc, hộp giấy lau tay, móc treo túi và cả thùng rác nhỏ. Chưa hết, bên táp-pi cửa vốn thường chỉ được thiết kế để chứa chai nước thì nay có cả khe đặt laptop. Dưới ghế tài xế là một khay nhỏ có thể đứng vật mỏng như sổ tay. Dường như bạn có thể mang cả phòng làm việc lên xe mà không sợ thiếu chỗ để. Kiểu thiết kế này đánh trúng tâm lý của khách hàng châu Á, những người thích mang nhiều đồ lỉnh kỉnh lên xe. 

Để thư giãn trên xe, người dùng có điều hoà hai chiều, lọc không khí Clean Zone và hệ thống âm thanh của Harman/Kardon. Với không gian một chiếc crossover cỡ nhỏ như XC40, thói quen nghe nhạc quá lớn là không phù hợp, bởi khi đó tiếng vọng của lốp kết hợp với nhịp đập bass dễ cho cảm giác tiếng ồn ảo, không thoát âm, làm ảnh hưởng khả năng tập trung lái xe của tài xế. 

Cỡ nhỏ lại trở thành ưu điểm của XC40 khi di chuyển ở điều kiện giao thông Việt Nam. Khoang nội thất vẫn đủ rộng rãi cho ba người lớn ở hàng ghế sau. Kích thước ở mức rộng, dài nhất phân khúc (đơn vị: mm):

Xe Dài Rộng Cao Trục cơ sở
Volvo XC40 4.425 1.863 1.658 2.702
Mercedes GLA 4.424 1.804 1.494 2.699
Audi Q3 4.388 2.019 1.608 2.603
BMW X1 4.439 1.821 1.598 2.670

Đề cao tính tiện ích và an toàn, tài xế vẫn không phải hy sinh nhiều cảm giác lái. Dưới nắp ca-pô là động cơ T5 dung tích 2 lít 4 xi-lanh, tăng áp cho công suất 250 mã lực và mô-men xoắn cực đại 350 Nm. Hơi đáng tiếc khi hãng chỉ trang bị động cơ T5 mà không dùng loại T6 như trên XC40. Nếu trên T6, cỗ máy được tích hợp thêm bộ siêu nạp, cho công suất lên tới 320 mã lực. 

Cũng bởi chỉ sử dụng tăng áp nên đi phố XC40 khá nhàn hạ và nhẹ nhàng. Chân ga phản ứng vừa đủ nhạy để xe thoát đường tắc nhưng không thông báo khiến tài xế phiền hà. Nếu đi trong phố, sự khác biệt giữa các chế độ Eco, Comfort, Dynamic là không nhiều, ở vòng tua máy thấp turbo chưa mở. Ra cao tốc xe thể hiện bộ mặt khác hẳn. 

XC40 có giá 1,75 tỷ tại Việt Nam.

XC40 có giá 1,75 tỷ tại Việt Nam.

Đạp sâu chân ở chế độ Dynamic là lúc xe thoát khỏi giới hạn điện tử của vòng tua thấp. Khi bướm ga mở rộng, vòng tua máy tăng, turbo hoạt động thì lượng nhiên liệu cùng khí được nạp vào ào ạt. Thông qua hệ dẫn động AWD, 4 bánh tiếp nhận lệnh từ chân ga lập tức, xe bắt tốc dứt khoát, hăm hở. Sự khác biệt giữa Dynamic, Eco và Comfort là rõ rệt. Hệ giảm xóc đáp ứng tốt khi qua mố cầu trên cao tốc, thân xe cứng vững là điểm nổi trội hiếm thấy ở các mẫu xe cỡ nhỏ. 

Tuy vậy, việc tập trung vào an toàn cũng khiến XC40 thiếu đi đôi chút cá tính trong vận hành. Rất khó chờ đợi nét cá tính trong chân ga, vô-lăng như của Porsche Macan và cả BMW X1. Volvo thiết lập mọi thứ ở mức vừa phải. Xe xuống phố không phải để đua, nhưng vẫn rất nhanh khi cần bứt tốc. Ngoài 3 chế độ đường trường, tài xế còn có "Off-road" tăng độ bám đường và Individual tự thiết lập mức phản ứng phù hợp nhất với phong cách cá nhân.

Nếu có khoảng 2 tỷ, thay vì những lựa chọn truyền thống như số đông, nhiều khách xuống tiền cho XC40, đó là lúc họ cần một chiếc xe sang nhưng không bị chú ý trong đám đông, và an toàn đặt lên hàng đầu.

 Từ khóa: khách hàng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bình luận mới nhất
  •   admin   13/02/2019 05:35

    Nice

Tin nổi bật trong tuần
Đối tác
SMK
Klingspor
Binzel
UTools
yamawa
Togami
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây